หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ (Shirakawa-go) หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ (Shirakawa-go)
หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ (Shirakawa-go)
  • โพสต์เมื่อ 28 พ.ย. 2565
  • อ่านแล้ว 188 คน
หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ (Shirakawa-go)

หมู่บ้านมรดกโลกที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตใกล้เมืองทาคายาม่า (Takayama) จังหวัดกิฟุ (Gifu) ที่แห่งนี้มีอะไรดี ทำไมเราถึงควรที่จะไปเที่ยว Thailand Journeys จะพาทุกคนไปรู้จักหมู่บ้านมรดกโลกแห่งนี้กัน

หมู่บ้านชิราคาวาโกะ ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ในปี 1995 ด้วยสถาปัตยกรรมที่เรียกว่า กัชโช-สุคุริ (Gassho-zukuri) เป็นบ้านญี่ปุ่นดั้งเดิม มีลักษณะหลังคาเป็นรูปพนมมือ มุมแทยงประมาณ 60 องศา ที่มีอายุมากกว่า 250 ปี ซึ่งการสร้างบ้านในที่แห่งนี้ ไม่มีการใช้ตะปูเลยแม้แต่ตัวเดียว แต่ใช้การมัดด้วยเชือกให้แน่นหนาแทน แม้ว่าวัสดุสร้างบ้านจะทำจากไม้ แต่รอบๆ บ้านแต่ละหลังก็มักจะมีลำธารเล็กๆ ล้อมรอบเพื่อกันอุบัติเหตุไฟไหม้ลุกลามไปรอบๆ จะเห็นได้ว่าวัสดุในการสร้างต่างๆ ล้วนแล้วมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น เรียกได้ว่ามีองค์ประกอบทุกอย่างที่เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมไปในตัวอีกด้วย

นอกจากวัสดุที่มาจากธรรมชาติแล้ว การสร้างหลังคาของที่นี่มีการใช้หญ้าเพื่อมุงลังคาที่มีความหนามากกว่าปกติ เพื่อรองรับหิมะที่จะตกในช่วงฤดูหนาวของทุกๆ ปี ในบางช่วงที่ฤดูหนาวมาถึง หิมะอาจสูงจนปกคลุมบ้านจนมิดชั้น 1 เลยทีเดียว นั่นเป็นสาเหตุให้บ้านในหมู่บ้านแห่งนี้มีการสร้างประตูขึ้นที่ชั้นบนของบ้าน เวลาหิมะตกหนักจะได้สามารถออกมาจากบ้านได้หลากหลายทาง

นอกจากนี้ การทำมุมของหลังคาบ้านจะได้ให้เมื่อถึงเวลาที่หิมะตกหนักหิมะจะไหลลงมาได้ง่าย ไม่ตกค้างอยู่ที่หลังคาบ้านหรือทำให้หลังคาเสียหาย ถือเป็นเป็นการออกแบบที่สุดยอดมากให้สามารถรับมือได้กับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในรอบปีได้ เรียกได้ว่าหมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะนั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ควรค่าแก่การมาเที่ยวชมและถ่ายรูปเป็นอย่างมาก เนื่องจากการจัดสรรพื้นที่ การรักษาความสะอาดทำได้ดีมากๆ เลย

โดยปกติสามารถมาเที่ยวที่นี่ได้ทุกฤดูเลย ไม่ว่าจะมาช่วงไหนก็มีความสวยงามอยู่ตลอด แต่ถ้าจะให้แนะนำก็ต้องไปช่วงระหว่างเดือน เมษายน (ช่วงพีคของดอกซากุระบาน) หรือ กันยายน - พฤศจิกายน (ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี) หรือท่านใดอยากเห็นหมู่บ้านแบบหิมะปกคลุมให้ไปช่วง ธันวาคม - กุมภาพันธ์ โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนมกราคมจะเห็นความสวยงานได้ชัดเจนที่สุด

สำหรับการไปเที่ยวที่หมู่บ้านชาราคาวาโกะนั้น สามารถเดินทางได้จากตัวเมือง นาโกย่า นั่งยาวไปถึงตัวหมู่บ้านได้เลย หรือ หากอยู่ที่เมือง ทาคายาม่า ก็สามารถขึ้นรถบัสตรงไปที่หมู่บ้านได้เช่นกัน