สุสานพระเจ้าไคดิงห์ (Tomb of Khai Dinh) สุสานพระเจ้าไคดิงห์ (Tomb of Khai Dinh)
สุสานพระเจ้าไคดิงห์ (Tomb of Khai Dinh)
  • โพสต์เมื่อ 25 ธ.ค. 2565
  • อ่านแล้ว 169 คน
วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับอีกสถานที่เที่ยวสำคัญในเมืองเว้ เวียดนามกลางกัน นั่นคือ “สุสานของพระเจ้าไคดิงห์ (Tome of Khai Dinh)” จักรพรรดิองค์ที่ 12 ของเวียดนาม

ว่ากันว่าสุสานแห่งนี้นั้น เป็นสุสานเพียงแห่งเดียวของเวียดนามที่มีการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมของชาวตะวันออกและตะวันตกได้อย่างลงตัว เนื่องจากเป็นจักรพรรดิเพียงพระองค์เดียวที่ได้ไปเยือนฝรั่งเศส ซึ่งจะเห็นได้จากตัวอาคารและบันไดที่มีการใช้ปูรซีเมนต์ มีการตกแต่งผนังด้วยหินอ่อน และผนังบางส่วนก็ตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบสไตล์ตะวันออก 

นอกจากนี้ยังมีจิตรกรรมฝาผนังที่โด่งดัง คือภาพ “มังกรในม่านเมฆ” เป็นจิตกรรมฝาหนังแบบเฟรสโก ที่วาดโดยศิลปินที่เขียนภาพด้วยเท้า และด้านในสุสานจะมีรูปหล่อจักรพรรดิไคดิงห์ที่ทำจากสำริดปิดทองอีกด้วย

การก่อสร้างของที่นี่นั้น สร้างด้วยคอนกรีตและได้ทำการเสริมโครงเหล็กเข้าไป โดยสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยที่พระเจ้าไคดิงห์ยังทรงครองราชสมบัติอยู่ หลังจากพระเจ้าไคดิงห์สิ้นพระชนม์ พระเจ้าเบ๋าได่ พระราชโอรสของพระองค์ได้ดำเนินการสร้างต่อโดยใช้เวลาสร้างไปทั้งหมดถึง 11 ปี (ค.ศ. 1920 - 1931) 

สุสานแห่งนี้ยังถือว่าเป็นสุสานที่ยังคงสภาพไว้มากที่สุดแห่งหนึ่งในบรรดาสุสานของกษัตริย์ทั้งหมดของเวียดนาม เนื่องจากสุสานแห่งอื่นนั้นมีการโดนระเบิดและโดนทำลายไปพอสมควรนั่นเอง แต่สุสานแห่งนี้ก็ได้ถูกทิ้งร้างมาเป็นเวลานาน และไม่มีรัฐบาลชุดใดของเวียดนามให้ความสนใจเลย แต่ต่อมามีการบูรณะขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และกลายเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมของเมืองเว้ที่ไม่ควรพลาดเลย