กิฟุ (Gifu) ชื่อจังหวัดในญี่ปุ่นที่คนไม่คุ้นเคย กิฟุ (Gifu) ชื่อจังหวัดในญี่ปุ่นที่คนไม่คุ้นเคย
กิฟุ (Gifu) ชื่อจังหวัดในญี่ปุ่นที่คนไม่คุ้นเคย
  • โพสต์เมื่อ 23 มี.ค 2566
  • อ่านแล้ว 148 คน
กิฟุ (Gifu) ชื่อจังหวัดในญี่ปุ่นที่คนไม่คุ้นเคย

.
หัวข้อของเราในวันนี้จะมาพูดถึงจังหวัดกิฟุกัน หลายๆ คนอาจเกิดคำถามว่า เอ๊ะ? จังหวัดนี้มันอยู่ตรงไหนของญี่ปุ่นกันนะ ไม่คุ้นเลย แต่ถ้าเราบอกว่าจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ กับเมืองทาคายาม่าไง ทุกคนก็จะ อ๋ออออ แทบกันทุกคน

.
เอาหล่ะ วันนี้เราจะมาพูดถึงจังหวัดนี้กัน ว่าถ้าเราไปจังหวัดกิฟุ มีสถานที่ไหนให้เราไปเที่ยวได้บ้าง แน่นอนว่าจังหวัดกิฟุนั้น ถือเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ นั้นต้องนึกถึงแน่ๆ เวลาไปเที่ยวญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านชิราคาวาโกะ หรือ เมืองทาคายาม่าอย่างที่กล่าวไป ยังมีหมู่บ้านพื้นเมืองฮิดะ ปราสาทกิฟุ น้ำตกโยโระ หรือแม้แต่มาโกเมะที่บ้านเรือนสมัยเอโดะที่ยังคงอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี อาจจะไม่ตื่นตาตื่นใจเหมือนเมืองใหญ่มากนัก แต่ก็เป็นจังหวัดน่าเที่ยวอีกจังหวัดนึงเลยที่พลาดไม่ได้

.
เริ่มจากสถานที่ที่ทุกคนคงจะคุ้นเคยกัน นั่นคือหมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ (Shirakawa-go) นี่คือแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตไม่ว่าจะฤดูไหนก็มาได้ทั้งนั้น ด้วยทรงบ้านแบบกัชโชสึคุริ เรียงๆ อยู่ด้วยกันมากมาย ไม่ว่าจะถ่ายรูปจากมุมสูงก็ดี หรือ ลงไปเดินถ่ายรูปเล่นภายในหมู่บ้านก็ได้ แถมยังรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้เลยการอนุรักษ์ที่นี่มากว่า 300 ปี ก็ทำให้ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางวัฒนธรรมจาก UNESCO ในปี 1995 นั่นเอง

.
ต่อมาก็คือทาคายาม่า (Takayama) บ้านเรือนของเมืองนี้ถูกสร้างแบบโบราณ ตั้งแต่สมัยช่วงปี ค.ศ. 1603 – 1867 (ยุคเอโดะ) ไปจนถึงช่วงปี ค.ศ. 1868 – 1912 (ยุคเมจิ) ซึ่งถือเป็นเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองแห่งนี้ และสิ่งแวดล้อมล้วนมีแต่ธรรมชาติที่สวยงาม รายล้อมไปด้วยภูเขา เข้ากันกับบรรยากาศของเมืองได้อย่างลงตัว อย่างที่บอกว่าในจังหวัดนี้สถานที่เที่ยวค่อนข้างจะกลมกลืนและหลอมรวมเข้ากับธรรมชาติได้อย่างลงตัว ถนนซันมาจิ (San-machi Suji) ของที่นี่ ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านอาหารท้องถิ่นและของอร่อยของเมืองทาคายาม่า หรือจะมาลองเนื้อฮิดะ ของขึ้นชื่อที่นี่ให้พุงกางไปเลยก็ได้เหมือนกัน มาถ่ายรูปช่วงค่ำก็ดี แต่ถ้ามาตอนเช้าก็จะมีตลาดเช้าจินยะมาเอะ (Jinya-mae) และตลาดเช้าทาคายาม่า (Takayama Morning Market) ที่เป็นตลาดเช้าโบราณของเมืองแห่งนี้ ที่ทุกคนสามารถเดินเลือกชม ซื้อผลไม้ ของสด ได้ตามสบาย บอกเลยว่าบรรยากาศเมืองทาคายาม่าตอนเช้านั้นดีสุดๆ ไปเลย

.
หมู่บ้านพื้นเมืองฮิดะ (Hida Folk Village) จะคล้ายๆ กับหมู่บ้านชิราคาวาโกะ ด้วยรูปทรงบ้านเรือนที่เป็นแบบกัชโชสึคุริ ซึ่งที่นี่ก็ได้กลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สะท้อนประวัติศาสตร์ออกมาในรูปของสถาปัตยกรรม ต่างๆ ซึ่งรอบๆ ก็ยังมีธรรมชาติให้เราได้ใกล้ชิดกันเหมือนที่อื่นๆ ของจังหวัดนี้

.
หากใครเป็นสายลุยเก็บปราสาททั่วญี่ปุ่น ปราสาทกิฟุ (Gifu Castle) ก็เป็นอีกหนึ่งปราสาทที่พลาดไม่ได้ เดิมทีมีชื่อว่า ปราสาทอินะบะยามะ ถูกสร้างขึ้นในปี 1201 มีการซ่อมแซมต่อเติมใหม่ในช่วงปี 1956 ในปัจจุบันก็ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงอาวุธและชุดเกราะในสมัยก่อน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้คนรุ่นถัดๆ ไป ได้ศึกษาประวัติศาสตร์กันนั่นเอง

.
สายลุยน้ำตกก็ไม่ต้องกังวลไป ที่จังหวัดกิฟุยังมีน้ำตกโยโระ ที่อยู่ในอุทยานโยโระ (Yoro Park) ที่มีความสูงถึง 32 เมตร ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติและไม้นานาชนิด ใครอยากได้บรรยากาศเงียบสงบ ธรรมชาติจอยๆ แบบกระทบไหล่ที่นี่ก็เป็นอีกทางเลือกในการแวะเวียนมาเที่ยวเลยทีเดียว

.
เอาใจสายลุยเก็บสถานที่เที่ยวตามเส้นทางการค้ากันบ้าง เมืองไปรษณีย์ มาโกเมะ (Magome) คนมักจะมาเริ่มเดินทางกันที่นี่ เพื่อเดินทางไป 1 ใน 5 เส้นทางสาย นะกะเซนโด (Nakasendo) เป็นเส้นทางสายหลักที่เชื่อมระหว่างโตเกียวและเกียวโตในสมัยเอโดะ นอกจากนี้ก็ยังเคยเป็นจุดพักของเหล่านักเดินทางในอดีตอีกด้วย ปัจจุบันยังมีการอนุรักษ์บ้านเรือนเอาไว้ได้เป็นอย่างดี มีทั้งร้านค้า โรงน้ำชา และพิพิธภัณฑ์ให้พวกเราเข้าไปเยี่ยมชม ศึกษาประวัติศาสตร์ได้เหมือนกับหลายๆ ที่ และที่สำคัญก็ยังคงมีความใกล้ชิดธรรมชาติเหมือนเดิม

.
เอาหล่ะมาถึงตรงนี้ก็อยากจะแนะนำสถานที่เหล่านี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจนำใส่ไว้ในโปรแกรมของนักท่องเที่ยวทุกคนเวลาไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น หากคิดถึงธรรมชาติแล้วหล่ะก็จังหวัดกิฟุเป็นอีกจังหวัดหนึ่งในญี่ปุ่นที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว